Túi tiền gần trái tim hơn bộ não, hãy tìm cách nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng để tìm ra những cơ hội tăng doanh số bán hàng của mình.
Bạn đang kinh doanh và mong muốn bán được nhiều hàng, làm thế nào để khách hàng sẵn sàng trả tiền mua sản phẩm tiếp theo cho bạn? Hai câu chuyện vui về bán hàng dưới đây sẽ giúp bạn về ví dụ cho việc khơi gợi nhu cầu của khách hàng thành công. Bạn có thể tìm ra vài ý tưởng hay từ những câu chuyện ngắn này.
1. Câu chuyện thứ nhất: Thành công của một quán bia
Có một hệ thống quán bia sang trọng và nổi tiếng tại Việt Nam được triển khai cực kỳ thành công. Trai thời thượng thích thú đi ra đó ăn uống, có chân dài lượn quanh, nhạc xập xềnh êm tai, món ăn nóng hổi rất ngon và lạ, đặc biệt là cảm giác sảng khoái với những cốc bia mát lạnh.
Vấn đề đặt ra cho quán là làm thế nào để tăng doanh số bán hàng vào các giờ khách không gọi đồ ăn, hay các bàn chỉ gọi bia mà không kêu đồ nhắm? Vì nhiều khi khách uống được vài chai là đã bỏ ly quay ra chém gió với nhau.
Biện pháp bán hàng hiệu quả được áp dụng ở đây là, quán đã cho nhân viên đi các bàn, phát bỏng ngô rang muối miễn phí cho bàn nào không có đồ nhắm. Khách khi ăn bỏng ngô xong sẽ khát nước dữ dội và liên tục gọi bia để giải khát!
Bài học rút ra: Nếu bạn hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng và tìm cách sáng tạo đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng một cách thần kỳ. Khi làm kinh doanh, chúng ta nên biết không bao giờ chấp nhận lối mòn, không ngừng tìm tòi và mạnh dạn áp dụng những công thức, cách thức mới. Chúng ta sẽ tìm ra những cơ hội để tăng doanh số bán hàng của mình.
2. Câu chuyện thứ hai: Nhân viên bán hàng
Một anh chàng từ nông thôn ra thành phố xin được làm chân bán hàng tại cửa hàng bách hoá trung tâm, nơi đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm trên đời.
Ông chủ hỏi anh ta:
– Anh đã có kinh nghiệm trong công việc này chưa?
– Rồi, thưa ông. Tôi từng bán hàng ở quê – chàng trai đáp.
– Tốt! Cậu sẽ bắt đầu thử việc vào ngày mai và tôi sẽ đến kiểm tra kết quả công việc sau khi hết giờ làm – ông chủ nói.
Với chàng trai, ngày làm việc đầu tiên dài đằng đẵng và thật căng thẳng nhưng mãi rồi cũng tới 5h chiều. Ông chủ xuất hiện và hỏi:
– Hôm nay cậu phục vụ được bao nhiêu khách hàng?
– Một. – Nhân viên bán hàng mới đáp.
– Mỗi một thôi à! – Ông chủ nổi giận – Hàng ngày, mỗi nhân viên của tôi phục vụ được 20 đến 30 khách hàng kia. Thế cậu bán được bao nhiêu tiền?
– 150.000 đô la, thưa ông.
– Thế quái nào mà cậu bán được nhiều như vậy? – Ông chủ ngạc nhiên.
Chàng trai giải thích:
– Ông khách đó vào cửa hàng và tôi bán cho ông ta một lưỡi câu nhỏ, rồi một lưỡi câu vừa và cuối cùng là một lưỡi câu cỡ đại. Tiếp đó, tôi bán cho ông ta một sợi dây câu nhỏ, một sợi vừa và một sợi lớn. Tôi hỏi xem ông ta câu cá ở đâu và vị khách đáp: “Ở bờ biển”. Tôi gợi ý ông ta nên mua một chiếc xuồng câu rồi đưa ông tới khu vực bán thuyền, thuyết phục ông mua một xuồng cao tốc dài 7 mét gắn 2 động cơ. Chiếc Wolkswagen của ông ấy không kéo nổi cái xuồng nên tôi bán cho ông một chiếc Cruiser Deluxe nữa.
Ông chủ loạng choạng vì choáng:
– Cậu bán tất cả những thứ đó cho một người vào mua lưỡi câu?
– Không – Chàng trai đáp – Ông ta hỏi mua dầu gội đầu cho vợ ở đâu và tôi bảo: “Kỳ nghỉ cuối tuần của ông thế là hỏng rồi. Có lẽ là ông nên đi câu cá!”.
Bài học rút ra: Nghệ thuật bán hàng quan trọng vẫn là hiểu tâm lý khách hàng, mong muốn của con người là không giới hạn và túi tiền gần trái tim hơn bộ não. Hãy tìm cách nắm bắt tâm lý, nhu cầu khách hàng để thuyết phục họ mua những món hàng họ yêu cầu và cả những món hàng khác nữa.
(Địa Ốc Kim Quang nguồn tổng hợp).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét